-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Siêu xe trăm tấn trên vùng mỏ
Đăng bởi Nu Online
Thứ Wed,
01/12/2021
Đến các khai trường trên Vùng mỏ Quảng Ninh, hẳn không ít người sẽ phải ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến những “siêu xe tải” cõng trên mình cả trăm tấn đất đá hoặc than đang rầm rầm leo đèo, vượt dốc tại các đường mỏ lộ thiên. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, để điều khiển được những chiếc xe khổng lồ này, ngoài yếu tố sức khỏe, trình độ chuyên môn, các tài xế còn phải được tín nhiệm rất cao mới được giao lái chiếc xe có giá bằng cả một đàn gần trăm con trâu của nhà nông…
Tại các khai trường khai thác than lộ thiên như Than Cọc Sáu, Cao Sơn, Đèo Nai… có hàng chục chiếc Komatsu HD785 loại 91 và 96 tấn tất bật hoạt động. Đây chính là loại xe “siêu tải” chuyên dùng trong phạm vi công trường của các mỏ khai thác than, bởi có khối lượng vận chuyển quy mô lớn. Tại khai trường của mỏ than Cọc Sáu, xe được sử dụng vận chuyển đất, đá và than… những chiếc siêu xe này được nhập khẩu từ Nhật Bản.
Anh Bùi Đức Hậu - tài xế của chiếc xe tải khủng Komatsu HD785 thuộc Công ty cổ phần than Cọc Sáu cho biết, Komatsu HD785 là dòng xe tải siêu nặng dùng để chở than, đá tại các mỏ. Chiều cao của xe 5,2 m, chiều ngang 6 m, dài 11 m, đường kính bánh xe cao 2,7 m, gần gấp đôi một người bình thường. Mỗi quả lốp có giá tới gần 500 triệu đồng. Chiếc xe tải khổng lồ này trang bị động cơ có dung tích xi-lanh 23 lít, công suất 739 mã lực. Xe gồm có 6 bánh xe, phía trước 2 và phía sau 4 bánh. Riêng chiếc xe đã có trọng lượng 70 tấn, khi đủ tải sẽ lên đến trên 160 tấn, tức là nó sẽ chở được gần 100 tấn.
Không gian cabin điều khiển cũng rất thoải mái cho người lái. Xe sử dụng hộp số 7 cấp và một số lùi, Komatsu HD785 có thể vận hành ở tốc độ tối đa 70 km/h. Nhìn tổng thể, chiếc Komatsu HD785 ngang bằng với tòa nhà mái bằng một tầng. Hiện giá của chiếc xe này tại Việt Nam khoảng 25 tỷ đồng. Dòng xe Komatsu HD785 rất bền, máy móc hiện đại được theo dõi bằng hộp đen, hỗ trợ lái bằng hệ thống thủy lực, đặc biệt nó có hệ thống phanh rất an toàn.
Đã có thâm niên gắn bó với nghề lái xe và là người được trực tiếp lái dòng xe Komatsu HD785, anh Hậu còn cho biết, để lái được loại xe này đòi hỏi sức khỏe phải thật tốt vì mỗi xe chỉ có một người lái và làm việc theo ca (mỗi ca khoảng 8 tiếng). Do giá trị lớn, nên trách nhiệm của người lái rất được lãnh đạo quan tâm tuyển chọn, vì nếu chạy ẩu sẽ rất nhanh hỏng xe. Chỉ đơn cử như bộ lốp, bởi đường trong khai trường rất nhiều đá có cạnh sắc, nếu lái xe thiếu ý thức, không chủ động tránh né thì sẽ rất mau sứt mẻ lớp cao su bọc ngoài. Chính vì thế, các lái xe phải thực sự “yêu xe như con - quý xăng như máu” mới sử dụng xe một cách hiệu quả, góp phần bảo vệ tài sản của Công ty nói chung và công sức của người lao động nói riêng.
Tags:
baotang,
bảo tàng,
Bảo tàng HCM,
dep,
dép,
depcaosu,
dép cao su,
deplop,
Hồ Chí Minh,
Phạm Quang Xuân,
shopee,
vua dép lốp
Tin tức khác:
- Lịch sử đặc biệt của đôi dép cao su bộ đội Cụ Hồ(24/03/2021)
- Chuyện về người vực dậy đôi dép lốp huyền thoại(20/03/2021)
- Kể chuyện nghệ nhân làm đôi dép cao su Bác Hồ(20/03/2021)
- Chuyện người hồi sinh những đôi dép lốp huyền thoại(19/03/2021)
- Đôi dép cao su: “Huyền thoại lịch sử” đi từ chiến tranh đến hiện đại(19/03/2021)
- Người đàn ông từ bỏ vị trí phó giám đốc về làm dép cao su Bác Hồ(19/03/2021)
- Đôi dép cao su Bác Hồ đi suốt dặm dài đất nước(19/01/2021)
- 1947(16/12/2020)
- 1954(16/12/2020)
- 1968(16/12/2020)
- 1975(16/12/2020)